CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG THUYỀN VIÊN SCC (Công ty SCCM)

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN

  1. Nguồn gốc hình thành

Công ty Vitranschart (là Công ty mẹ của SCCM) là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập ngay sau khi Miền Nam được giải phóng 1975, với quy mô một vài tàu biển cũ nát do chế độ cũ bỏ lại. Đến năm 1984 được Chính phủ tăng cường thêm 09 tàu “Đội tàu Cờ Xanh” nhưng với lực lượng thuyền viên gần 2.000 người nên đa phần thuyền viên đi được 1 chuyến rồi lên nghỉ (dự trữ) vài năm là rất phổ biến, đời sống anh em nghề tàu không ổn định.

Ảnh 1: Thuyền viên điều động tàu Sông Bé 10 của Công ty Vitranschart những năm 80’. Ảnh tư liệu Công ty.

Ảnh 2: Thuyền viên điều động tàu Vàm Cỏ 21 ra vào cảng Sài Gòn những năm 80’. Ảnh tư liệu Công ty.

Năm 1986, Đại hội Đảng lần thứ VI mở ra hướng đi kinh tế thị trường và Vitranschart lập tức nắm bắt cơ hội. Với việc dám nghĩ dám làm, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, sau nhiều ngày tháng trình đề án và được Nhà nước phê duyệt, Lãnh đạo Vitranschart đã tìm kiếm và ký kết được hợp đồng cung ứng thuyền viên đầu tiên với một hãng tàu HongKong chuyên khai thác tuyến HongKong – Sài Gòn - Singapore.

Ảnh 3: ông Đặng Quan Sanh – Giám đốc Vitranschart trong một lần đàm phán và ký kết với nước ngoài những năm 80’. Ảnh tư liệu Công ty.

Ảnh 4: tàu Barouk (sau là HaiWin) đóng năm 1962 tại Hà Lan, trọng tải 3.300 tấn. Nguồn: Shipspotting.com.

Việc đàm phán nhanh chóng triển khai nhưng phải đến giữa năm 1988 thuyền bộ đầu tiên của Vitranschart mới được xuất khẩu để nhận chiếc tàu nước ngoài đầu tiên mang tên M/s PooShing, trọng tải 3.300 DWT. Chỉ 1 năm sau, chủ tàu giao tiếp chiếc tàu HaiWin có cùng trọng tải cho những thủy thủ Vitranschart lành nghề - đánh dấu sự thành công cho một hướng đi đúng & kịp thời của Lãnh đạo Công ty ngày ấy.

Ảnh 5: Thuyền viên SCC trên tàu Asian Explendor (Đài Loan). Ảnh chụp những năm 99-00’. Ảnh do thuyền viên cung cấp.

Ảnh 6: Thuyền viên SCC trên đội tàu Evergreen (Đài Loan) những năm 90’. Ảnh do thuyền viên cung cấp.

Việc Vitranschart xuất khẩu thuyền viên trên M/s PooShing đánh dấu một sự kiện là những Thuyền viên Việt Nam đầu tiên đặt chân vào ngành công nghiệp cho thuê thuyền viên của Thế Giới.

Đầu những năm 90’, để chuyên nghiệp hóa nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng thuyền viên Quốc tế, Lãnh đạo Công ty Vitranschart đã trình Cục Hàng hải Việt Nam kế hoạch thành lập một phòng ban chuyên quản lý, huấn luyện và cho thuê thuyền viên cho các chủ tàu nước ngoài.

  1. Công ty SCCM ra đời

Trung tâm Đào tạo, môi giới và xuất khẩu thuyền viên phía Nam (Southern Crew Manning Center - Trung tâm SCC) tiền thân của Công ty SCCM ngày nay được hình thành theo Quyết định số 159 ngày 17/3/1994 của Cục Hàng hải Việt Nam.

Ảnh 7: Quyết định thành lập SCC của Cục Hàng hải Việt Nam năm 1994.

Ảnh 8: Thuyền viên SCC năm 2001 trên tàu Viễn Đông 1. Ảnh tư liệu Công ty.

SCC có nhiệm vụ cung ứng thuyền viên cho 20 tàu của Vitranschart lúc ấy đồng thời cho các chủ tàu nước ngoài thuê thuyền viên. Thị trường chủ lực giai đoạn này là hãng tàu Evergreen và thuyền viên SCC thường là “đi Mix” (làm việc chung với các thuyền viên Philippines, Myanmar, Indonesia…). Có giai đoạn thuyền viên SCC làm việc trên 25 tàu của tập đoàn vận tải biển container Đài Loan này.

Bước sang thế kỷ 21, SCC mạnh dạn mở rộng thị trường Nhật Bản ở phân khúc tàu Bulk Carrier, General Cargo… và thường xuyên duy trì từ 12-20 tàu của DCKK, DCNK và các chủ tàu Nhật Bản khác.

Từ những ngày SCC chỉ đảm nhiệm bố trí chức danh từ Đại phó, Máy 2 trở xuống cho đến khi đối tác tin tưởng giao toàn bộ con tàu cho thuyền bộ SCC là cả một quá trình học hỏi, sáng tạo của đội ngũ thuyền viên được đào tạo chuyên nghiệp, lành nghề.

Ảnh 9: Thuyền viên SCC nhận tàu xi măng First Clarity chủ tàu DCNK năm 2010. Ảnh do thuyền viên cung cấp.

Ảnh 10: Thuyền viên SCC nhận tàu Viễn Đông 1 của Vitranschart năm 2002 tại Nhật Bản. Ảnh do thuyền viên cung cấp.

Ảnh 11: Thuyền viên SCC nhận tàu VTC Light năm 2005 tại Nhật Bản. Ảnh tư liệu Công ty.

Ảnh 12: Thuyền viên SCC chụp lưu niệm với CE Hàn Quốc trên tàu DCKK những năm 90’. Ảnh do Thuyền viên cung cấp.

Gần 25 năm từ ngày thành lập, đến ngày 18/07/2018 Trung tâm SCC được nâng cấp thành Công ty TNHH Cung ứng thuyền viên SCC (SCC Crew Manning Company Limited – SCCM Co.,Ltd) để chủ động trong hoạt động kinh doanh trong thị trường ngày càng mở rộng.

Hiện Công ty SCCM có gần 700 sỹ quan thuyền viên làm việc trên 25 tàu vận tải biển của Vitranschart và các tập đoàn vận tải biển trong và ngoài nước như nói trên.

Ảnh 13: Thuyền viên SCCM trên tàu VTC Dragon của Vitranschart. Ảnh tư liệu Công ty.

Ảnh 14: Thuyền viên SCCM trên tàu Asahi Ocean của FMS Nhật Bản. Ảnh do Thuyền viên cung cấp.

Ảnh 15: Thuyền viên SCCM trên tàu SOC Glory của Đại diện FMS Nhật Bản. Ảnh do Thuyền viên cung cấp.

Ảnh 16: Thuyền viên SCCM trên tàu Asian Hawk của Đại diện Chủ tàu Nhật Bản FMS. Ảnh do Thuyền viên cung cấp.

Trong một tương lai mới, chúng tôi không ngừng mở rộng thị trường và vươn xa hơn nữa bằng các chính sách ưu đãi sỹ quan thuyền viên người lao động – nhân tố cho mọi động lực phát triển. Và chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ từ các đối tác khách hàng, chính quyền hàng hải và biết đâu cả của bạn nữa./.

Ảnh 17: Lãnh đạo SCCM và CBNV khối Văn phòng tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập 1994-2024. Ảnh tư liệu Công ty.

 

TRỤ SỞ

Hội sở: 36 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường ĐaKao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.38225277 / Fax: 028.38225072

Văn phòng đại điện: 11B Võ Thị Sáu, Phường Máy Tơ, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

Điện thoại: 0225.3841156

HotLine:  0833.170394

Email: scc@vitranschart.com.vn | Website: sccm.com.vn / scc.vn

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI HẢI PHÒNG

TRỤ SỞ CHÍNH TẠI TP.HỒ CHÍ MINH